วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชนิดน้ำสลัด

น้ำสลัดแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดคือ
1. น้ำสลัดชนิดข้น (mayonnaise)  ส่วนผสมที่สำคัญของน้ำสลัดชนิดข้น คือ มายองเนส และ ไข่แดง แต่จะมีเครื่องปรุงอื่นๆ มาประกอบในการปรุงรสชาติ เช่น เกลือป่น ,น้ำมะนาว, น้ำผึ้ง หรือ น้ำเชื่อม และ น้ำส้มสายชู ด้วยเสมอ โดยการนำส่วนผสมทั้งหมด  ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ และตีสลับกับน้ำมันเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นเนื้อครีมข้น  ถ้าเป็นสลัดน้ำข้นแบบฝรั่ง นิยมปรุงรสชาติ ให้มี รสเค็ม มัน และ เปรี้ยว เล็กน้อยเท่านั้น ไม่นิยมตีกับน้ำมันมะกอก เพราะ ทำให้จะทำให้มีกลิ่นแรงเกินไป แต่จะเปลี่ยนเป็น ตีกับ น้ำมันสลัด หรือ น้ำมันพืชอื่นๆ มากกว่า น้ำสลัดชนิดนี้ทานกับสลัดที่ทาคู่กับอาหารคาว เช่นสลัดกุ้งชุบแป้งทอด สลัดไก่ทอด สลัดซีปู๊ด สลัดเนื้อสันใน เป็นต้น


2. น้ำสลัดชนิดใส (vinegar and oil) ส่วนประกอบสำคัญของน้ำสลัดชนิดใส คือ น้ำส้มสายชู และ ส่วนผสมที่สำคัญรองลงมา จะเป็น น้ำมันประกอก ,กระเทียมสับ , หอมเล็ก หรือ หอมใหญ่สับ ,พริกไทยดำบด และสมุนไพรต่างๆแล้วแต่จะชอบกัน ส่วน ผสมอื่นๆที่ใช้ในการปรุงรสชาติ  เช่น เกลือป่น , น้ำผึ้ง หรือ น้ำเชื่อม แต่น้ำสลัดชนิดใส ส่วนมาก จะมีรสเปรี้ยวนำเป็นหลัก ส่วน รสเค็ม และหวาน เล็กน้อย
น้ำสลัดชนิดนี้ทานกับสลัดทั่วไปที่เป็นสลัดผักทั่วไป (http://mermaid.panphuket.com/book/export/html/124, ค้นหาเมื่อ 10/05/54) 



น้ำสลัดทั้งสองชนิดใครจะทานแบบไหนก็เลือกกันได้ตามใจชอบ ขึ้นอยู่กับรสชาติความชอบส่วนตัวของแต่ละคนนะครับ

                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น