วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ส่วนผสมของสลัดที่มนุษย์เรารับประทานกัน

      ในจานสลัดของเราจะมีส่วนประกอบซึ่งประกอบไปด้วยผัก ผลไม้ และน้ำสลัด ซึ่งผัก และ ผลไม้ นั้นมีหลากหลายชนิดให้เราเลือกทานตามความอร่อย ความชอบในรสชาติ ผักที่ใช้ทำสลัดต้องเป็นผักที่ให้รสชาติที่ดี และต้องเป็นผักที่มีความชอบส่วนตัวของผู้รับประทานนั้น แบ่งได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ คือ
1. ผักประเภทใบ โดยรวมเราจะเรียก ผักใบเขียว ได้แก่ ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักคอสหรือผักโรเมน ผักคอสแดง ผักบัตเตอร์เฮด กำหล่ำปลี ซึ่งผักที่ยกตัวอย่างนี้เป็นผักที่มีรสจืดบ้าง รสอมขมเล็กน้อยบ้าง (ดังคำกล่าว หวานเป็นลม ขมเป็นยา) แต่ก็ไม่ทำให้ความชอบที่มีต่อผู้รับประทานลดน้อยลงเลย
    

2. ผักประเภทหัวหรือผล ประเภทนี้เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว เช่น แครอท หัวหอมใหญ่ มันฝรั่ง มันเทศ เผือก พริกหวาน มะเขือม่วง เป็นต้น ซึ่งผักเหล่านี้เหมาะกับน้ำสลัดครีมข้น เวลาจะรับประทานต้องนำไปลวก หรือต้มให้สุกเสียก่อน เว้นบางอย่างที่รับประทานได้เลย เช่น แครอท มะเขือเทศ เป็นต้น



3. ธัญพืชต่างๆ ที่นิยมคือ ถั่วแดง ลูกเดือย ข้าวโพด เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากข้าวสาลีอีกด้วย เป็นการใช้ความหลากหลายให้เกิดประโยชน์แทนการทานเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย  

1 ความคิดเห็น: