วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของ"สลัด"จานเด็ด

  เมนูจานเด็ดนามว่า สลัด ที่ประกอบไปด้วยบรรดาผัก ผลไม้ น้ำสลัด ทั้งหลายแล้ว มีประโยชน์ที่ให้แตกต่างกัน บางชนิดก็ให้พลังงานสูง บางชนิดก็ให้เรื่องการาขับถ่าย บางชนิดก็ให้การป้องกันการสึกหรอของอวัยวะในร่างกาย เป็นต้น

   การทานสลัดนอกจากจะช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังช่วยรักษาสุขภาพ ร่างกาย อีกทั้งยังลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในปอดได้อีกด้วย แล้วเดี๋ยวนี้เราสามารถดัดแปลงให้สลัดที่มีแต่ผักๆๆๆ กลายเป็นสลัดที่ได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ด้วยการเติม หมู่ข้าว แป้ง อันได้แก่ ข้าวโพด มันฝรั่งต้ม ขนมปัง และมักโรนี หมู่โปรตีน ได้แก่ อกไก่ฉีก กุ้ง ไข่ และ ถั่ว หมู่ไขมันจากน้ำสลัด และหมู่ผัก ได้แก่ ผักขม แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง กำหล่ำปลี ผักกาดหอม แตงกวา เป็นต้น เรามาดูกันนะครับ ว่าผักตัวไหนที่จะเป็นฮีโร่ช่วยรักษาสุขภาพของเราให้แข็งแรง

"ผัก" เป็นส่วนประกอบหลักของสลัดที่ให้คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เพื้อให้ได้สารอาหารและพลังงานอย่างครบถ้วน ควรเลือกทานผักให้หลากหลายชนิดอย่างละเล็กละน้อย คละเคล้ากันไป ทั้งผักสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน สีส้ม และสีแดง เป็นต้น เพราะผักแต่ละชนิดล้วนมีสัดส่วนของวิตามินไม่เท่ากัน โดยเราเรียกสารที่ให้สีในผักนี้ว่า แคโรทีน

กลุ่มที่มีประโยชน์ที่สุดที่รู้จักกัรในนาม "เบต้าแคโรทีน" ที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้มักพบมากใน มะละกอ แครอท ผักขม ฟักทอง และ ผักกาดหอม ฯลฯ เพราะเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในปอด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti Oxidant) อีกทั้งใรใยผักยังมีเส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ปองกันท้องผูก และดูดซับคลอเรสเตอรอลบางส่วนในร่างกายออกไป

แต่การทานผักอย่างเดียวอาจให้พลังงานไม่เพียงพอต่อร่างกาย ดังนั้นผู้ที่นิยมทานสลัดจึงควรเติมสารอาหารที่ให้พลังงานสำคัญจำพวกแป้ง เช่น ขนมปัง มักโรนี มันฝรั่งต้ม ฯลฯ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อและต่อมต่างๆ
สำหรับใครที่ชอบทานไข่นกกระทา อกไก่ กุ้ง แฮม และถั่ว ฯลฯ อาจเลือกทานเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะได้รับโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และยังทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่สำคัญ 10 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้อย่างครบถ้วนอีกด้วย
อ้างอิงจาhttp://th-th.facebook.com/note.php?note_id=129467077092007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น