วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เคล็ด"ไม่"ลับในการรับประทานสลัดให้อร่อยและได้คุณค่า

เคล็ดลับความอร่อยของสลัด

เคล็ดลับความอร่อยของสลัดอยู่ที่ผักและน้ำสลัด ผักต้องสด ล้างให้สะอาด ทิ้งให้สะเด็ดน้ำก่อนใช้ การหั่นผักต้องใช้มีดที่คม หั่นให้หนาพอที่ส้อมจิ้มติด เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ควรหั่นให้หนา 1/2 ซม. เป็นอย่างน้อย ผักจึงจะกรอบ ผักที่หั่นแล้วควรใช้ทันที อย่าทิ้งไว้ให้ผักเหี่ยว เพราะมิพียงคุณค่าทางอาหารสูญเสียไปเท่านั้น ความอร่อยก็สูญเสียไปด้วย

น้ำสลัดต้องมีรสเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำสลัดน้ำใสหรือน้ำสลัดน้ำข้น เมื่อรับประทานรสชาติจะกลมกล่อมพอดี การทำน้ำสลัดน้ำข้นหรือที่เรียกว่า "น้ำสลัดมายองเนส" (mayonaise) ต้องข้นชนิดที่เมื่อตักราดบนผักแล้วน้ำสลัดไม่ไหล


เคล็ดลับการทำน้ำสลัดน้ำข้นคือ ไข่ไก่ที่ใช้ต้องสด ไข่แดงจะกลมนูน ถ้าไข่เก่าไข่แดงจะแบน ถ้าเป็นไข่เก่ามีวิธีที่ช่วยคือต้องวางไข่แดงไว้สักครู่เพื่อช่วยให้น้ำระเหย การคนไข่แดง ต้องคนกับเกลือก่อน ไข่แดงจะขึ้นฟูเพราะเกลือช่วยดูดน้ำ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับจังหวะในการใส่น้ำมัน ควรใส่น้ำมันทีละน้อย คนจนเข้ากัน จึงใส่น้ำมันใหม่ การใส่น้ำมันสลับกับน้ำส้มที่ผสมก็เช่นเดียวกัน ต้องใส่ทีละน้อย คนจนน้ำมันเข้ากันแล้วจึงใส่น้ำส้ม คนจนเข้ากันจึงใส่น้ำมัน ถึงจะได้น้ำสลัดที่ข้น ส่วนเคล็ดลับการทำน้ำสลัดน้ำใส เพียงใส่ขวดเขย่าเบาๆ เมื่อจะใช้ให้เขย่าขวดก่อนจึงเทราด ควรรับประทานทันทีจึงจะอร่อย น้ำสลัดทำให้รับประทานสลัดได้อร่อย และรับประทานได้ในปริมาณมาก การทำสลัดรับประทานเองเป็นเรื่องไม่ยาก เตรียมทำน้ำสลัดรสชาติที่ชอบเก็บใส่ขวดเข้าตู้เย็นไว้ ล้างผักเก็บใส่กล่องเข้าตู้เย็น เมื่อจะรับประทานก็เพียงแต่นำมาหั่นราดน้ำสลัด เพียงเท่านี้เราก็จะได้สลัดอาหารรสอร่อย สะอาด ถูกหลักสุขอนามัย มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับทุกๆ คนในครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น